ทดสอบรีวิว IRC VX30 Off Road Race Enduro

IRC VX30 Off Road Race Enduro
เรื่อง : แทน ธรรมชาติ
ภาพ : กัน1000R

IRC VX30 Off Road Race Enduro ” คือยางรถมอเตอร์ไซค์วิบากพัฒนาโดย นักขับขี่มอเตอร์ไซค์วิบาก cross country และผู้เชี่ยวชาญด้านยางมอเตอร์ไซค์จาก IRC ประเทศญี่ปุ่น จัดจำหน่ายและได้รับการยอมรับจากนานาประเทศ โดยเฉพาะ USA ยางรุ่นนี้ได้รับการพัฒนาต่อยอดมาจากยางวิบากรุ่น IX-07sและ IX-09w เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพที่ตอบโจทย์การใช้งานของนักขับขี่ในแนว Enduro ได้ดีที่สุด

จับคู่กับ Honda CRF450RL

สำหรับการทดสอบยาง “IRC VX30 Enduro” ในครั้งนี้ นิตยสารโมโตครอส ได้รับยางหน้าขนาด 80/100-21 51M หลัง 120/90-18 65M Soft – medium เพื่อนำมาติดตั้งเข้ากับรถ Honda CRF450RL รถกึ่งสูตรสมรรถนะสูงเพื่อค้นหาสมรรถนะสูงสุดของยาง “IRC VX30 Enduro”

โดยเรานำไปทดสอบแบบ “ตรงโจทย์” บนสภาพทาง Off Road ด้วยระยะเวลาต่อเนื่องกับการใช้งานในหลากหลายภูมิประเทศ และสุดท้ายก็ได้ข้อมูลที่น่าสนใจของยางรุ่นนี้แบ่งออกมาเป็น 5 ประเด็น…ดังนี้…

ประเด็นที่ 1 ประสิทธิภาพการยึดเกาะ

– IRC ได้พัฒนาคอมปาวน์ยางชนิดใหม่ที่ใช้ในการผลิต VX30 Enduro ทำให้ประสิทธิภาพในการยึดเกาะสามารถทำได้ดีมากยิ่งขึ้น ซึ่งเราได้นำไปทดสอบบนพื้นผิวต่างๆ ทั้งทางดินแข็ง ดินทราย หินกรวด ดินโคลน พื้นที่น้ำขัง หรือบนถนนทางดำ ยางคู่นี้ก็ทำได้เป็นอย่างดี ให้ความรู้สึกมั่นใจในการขี่ผ่านทุกสถานการณ์

– การทดสอบในสถานีการเลี้ยวโค้งเลข 8 ซึ่งเป็นสถานีที่นักขับขี่วิบากใช้ซ้อมเพื่อความคล่องตัว รูปแบบการขับขี่เลข 8 นี้ ต้องอาศัยประสิทธิภาพของยางเพื่อช่วยให้เลี้ยวได้คมที่สุด และด้วยการออกแบบของดอกยาง IRC VX30 Enduro ที่มีสมรรถนะสูงในการยึดเกาะ ดอกยางด้านข้างที่มีความถี่ค่อนข้างเยอะ ช่วยให้การเลี้ยวเป็นไปด้วยความสมูท ยิ่งทดลองขี่ยิ่งมั่นใจ ถือว่าเป็นยางที่ช่วยปกป้องการแตกของยางได้ดี และช่วยให้การแตกของยางเกิดขึ้นได้น้อยลง

ประเด็นที่ 2 เเรงตะกุย

– ปุ่มดอกยาง VX30 Enduro พัฒนามาให้มีความสูงหนาและแข็งแรง ช่วยให้เพิ่มเเรงตะกุยได้ดีกว่าเดิม ทำให้การออกตัวทำได้ดี ออกตัวได้เต็มคันเร่งไม่มีอาการฟรีทิ้ง- การเดินคันเร่งออกจากโค้งเป็นอีกหนึ่งจุดที่ชุดดอกยางตรงกลางช่วยให้การเดินคันเร่งออกจากโค้งได้อย่างสมูททันใจตามสั่ง ในแง่นี้ถือว่า IRC VX30 Enduro ผ่านฉลุยอีกเช่นกัน

ประเด็นที่ 3 ระยะเบรก

– คอมปาวน์ยางชนิดใหม่และดอกยางที่พัฒนาให้มีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้นของยาง IRC VX30 Enduro ทำให้การเบรกหยุดรถในลักษณะต่างๆ ได้มั่นใจ ลดระยะเบรกให้สั้นลง และทำให้การเบรกก่อนเข้าโค้งหรือการหยุดรถในสถานการ์ณฉุกเฉินปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

ประเด็นที่ 4 ความแข็งแกร่ง

– เหตุผลในการเพิ่มอายุการใช้งานยางให้ยาวนานขึ้น IRC ได้พัฒนาโครงสร้างยางให้เเข็งแรงอีกขั้น โดยเสริมผ้าใบที่หน้ายางเพิ่มขึ้นอีก1 ชั้น ทำให้ IRC VX30 Enduro มีความแข็งแรง ทนทานต่อการใช้งานบนเส้นทางที่ยากลำบาก และช่วยให้การแตกของยางเกิดขึ้นได้น้อยลง

– ปุ่มดอกยางที่พัฒนามาให้มีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น ทำให้รับแรงกระเเทกได้ดี ในสถานีการทดสอบที่เรามีการทดลองจั๊มพ์เนินซ้ำๆอยู่หลายครั้งต่อเนื่อง ยางก็สามารถทนแรงกระแทกค่อนข้างดี และยังให้ความรู้สึกนุ่มนวล ไม่มีความเสียหายเกิดขึ้นที่ยางแต่อย่างใด

ประเด็นที่ 5 เหมาะกับประเภทของการใช้งานแบบไหน

IRC VX30 Enduro คือยางมอเตอร์ไซค์ประเภท Enduro เหมาะสำหรับผู้ที่มองหายางรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้งานได้หลากหลาย สามารถขับขี่เดินทางไกลบนถนนทางดำ เพื่อเข้าไปขับขี่ในแหล่งท่องเที่ยวเส้นทางธรรมชาติออฟโรดแบบเต็มทริปได้สบายๆ เรียกว่าครอบคลุมการใช้งานได้ดีและมีความคุ้มค่าสูงมากเพราะยางมีความทนทานต่อการใช้งาน จึงทำให้ IRC VX30 Enduro สร้างความมั่นใจได้ว่าเราไม่ต้องกังวลเรื่องการเปลี่ยนยางบ่อยๆ

สุดท้ายคือราคาจำหน่าย ที่ต้องบอกว่าน่าสนใจมากๆครับ เพราะ ราคาดีเลยล่ะ ยางหน้าอยู่ที่ 1,4xx – 1,6xx ยางหลัง 1,8xx – 2,000 บาท เท่านั้น…เล่นได้ครับ คุ้ม!!