แปล/เรียบเรียง: GUN1000R
“ใส่ไม่ยั้ง” .. KTM 1290 Super Duke RR ..ไฮเปอร์เน็กเก็ตจัดเต็ม 500 คันเท่านั้น!!

ไหนใครว่า Super Duke แรง? ยัง.. ยังไม่พอ.. KTM จัดหนักให้อีกขั้น ใส่ให้สุดทุกองศาด้วยรหัส KTM 1290 Super Duke RR กับการหยิบรถรุ่นพื้นฐาน (ที่แรงมากอยู่แล้ว) มาสลับอะไหล่ลดน้ำหนักพร้อมเพิ่มระบบอิเล็กทรอนิกส์ให้ทันสมัยสุดเพดานไปเลย!

อย่างแรกที่โดดเด่นสะดุดตาที่สุดก็คือชิ้นส่วน “คาร์บอนไฟเบอร์” ที่เรียกได้ว่าสำหรับโมเดล 1290 Super Duke RR นั้น “อะไรที่เป็นคาร์บอนได้ ก็เป็นคาร์บอนทั้งหมด” ไม่ว่าจะเป็น แฟริ่ง, การ์ดโซ่, บังโคลน, ช่องระบายความร้อนเบรก, แผ่นปิดใต้ที่นั่ง แม้กระทั่งครอบถังน้ำมันก็เป็นคาร์บอน! รวมถึงเบาะนั่งผู้ขับขี่ “Carbon Single Seat” น้ำหนักเพียง 800 กรัมเท่านั้น

นอกจากนี้พาร์ทที่ถูกเลือกใส่เข้ามาใหม่เพื่อลดน้ำหนักลงไปอีก ทั้งชุดแผงคอ (ลดลง 320 กรัม) วงล้อ (ลดลง 1.5 กก.) และแบตเตอรี่ใหม่ (ลดลง 2.5 กก.) ..ทำให้เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการลดความอ้วนทั้งหมด เราจึงได้ Super Duke ที่มีน้ำหนักเบากว่าโมเดลพื้นฐานไปถึง 9 กิโลกรัม!

ซึ่งจริงๆแล้วทาง KTM อยากไปให้สุดกว่านี้ด้วยชุดล้อคาร์บอนอีกชุด แต่ว่าถูกนักขับขี่คู่บุญ Jeremy McWilliams – อดีตนักแข่งตัวท็อป MotoGP ห้ามไว้เสียก่อน ด้วยเหตุผลว่า “มันเป็นวัสดุที่ไม่แข็งแรงเพียงพอจะรับมือกับสมรรถนะของรถคันนี้ได้” ไว้ซะก่อน..

เมื่อลดน้ำหนักจนได้ตัวเลขที่น่าพึงพอใจแล้ว KTM จัดอัพเกรดให้ชุดช่วงล่างอีกชุดใหญ่.. จากโช้คอัพ WP เดิมๆก็ถูกแทนด้วยเกรด “Apex Pro” ยกชุด ..ด้านหน้าโช้คอัพ Apex Pro 7548 ในขณะที่ด้านหลังเป็น Apex Pro 7746 ที่เลือกปรับความยาวได้ เพื่อการเข้าโค้งที่ดีที่สุดในแต่ละครั้ง มาพร้อมกันสะบัดปรับระดับได้ Apex Pro 7117 ด้วย..

เพิ่มเติมอีกนิดกับเรื่องของช่วงล่างเจ้า 1290 Super Duke RR นั้น ได้ยางติดรถเป็น Michelin Power Cup 2.. ถ้าพูดให้เข้าใจง่ายๆสำหรับยางชุดนี้ก็คือ “ยางสนามที่วิ่งบนถนนปกติได้” นั่นเอง

สุดท้ายคือ “อุปกรณ์เสริม” นอกเหนือจากพาร์ทคาร์บอนตลอดเรือนร่างแล้ว ระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ผู้ขับขี่สามารถเลือกปรับตั้งค่าได้อย่าง “เต็มระบบ” ในทุกๆด้าน.. แต่ที่ถือว่า “ใหม่” ในรหัส RR นี้คงเป็นการปรับจูนการทำงานของ Traction Control มาใหม่ ด้วยการเซ็ตอัพให้ “ทำงานน้อยลง” หรือ “เข้ามารุ่มร่ามกับการขับขี่น้อยลง” ผู้ขับขี่สามารถสนุกไปกับการบิดกระแทกคันเร่งได้ไม่สะดุดมากขึ้น รักษาความสัมพันธ์ในการหมุนล้อหน้า-หลังเอาไว้ได้อย่างดี..
และการเปลี่ยนโหมด Sport (เดิม) ให้กลายเป็นโหมด Performance (ใหม่) ผู้ขับขี่เลือกปรับแต่ง TC, คันเร่ง, Launch Control และเลือก เปิด-ปิด Anti-Wheelie ได้!

แม้ว่าจะไม่ได้มีการปรับแต่งพละกำลังเครื่องยนต์เพิ่มเติมมาแต่อย่างใดจากโมเดลพื้นฐาน 1290 Super Duke R.. แต่เมื่อเติมรหัส R เข้าไปอีกตัว ลดน้ำหนักตัวลงไปกว่า 9 กิโลกรัม รวมถึงชุดช่วงล่าง-อิเล็กทรอนิกส์จัดเต็มแบบนี้ แน่นอนว่าจากเดิมที่ “แรง” และ “ดีด” มากอยู่แล้ว.. KTM 1290 Super Duke RR คือ “ขั้นสุด” ของสิ่งเหล่านั้น..

ปล. อ้อ! มีขายแค่ 500 คัน ทั่วโลกนะ ไม่รู้ว่าจะมีไบเกอร์ชาวไทยคนไหนมีโอกาสได้เป็นเจ้าของรึเปล่า.. ดังนั้นนี่อาจเป็นโอกาสเดียวที่คุณจะได้เห็น KTM 1290 Super Duke RR อย่าง “คมชัด” !!

ข้อมูลสเป็ค
เครื่องยนต์ 1,301 ซีซี. 8 วาล์ว V-Twin ระบายความร้อนด้วยน้ำ
พละกำลังสูงสุด 177 แรงม้า
แรงบิดสูงสุด 139.65 นิวตันเมตร
ระบบกันสะเทือน หน้า – โช้คอัพหัวกลับขนาดแกน 48 มม. Apex Pro 7548, ปรับแต่งเต็มระบบ
หลัง – โช้คอัพเดี่ยว Apex Pro 7746, ปรับแต่งเต็มระบบ
ระบบเบรก หน้า – ดิสก์คู่ ขนาด 320 มม., ปั๊ม Brembo Stylema 4 ลูกสูบ เรเดียลโมโนบล็อค พร้อม Cornering ABS.
ยาง Michelin Power Cup 2
หน้า – 120/70 x 17
หลัง – 200/55 x 17
ความสูงเบาะ 837-847 มม.
น้ำหนัก(แห้ง) 180 กก.
ความจุถังน้ำมัน 16 ลิตร


