เจาะประเด็น.. “NHK R1” Open-Face ทำไมน่าใช้?

เรื่อง: GUN1000R / ภาพ: Pinyo
เจาะประเด็น.. “NHK R1” Open-Face ทำไมน่าใช้?

บอกเลยว่าการพิจารณามองหาหมวกกันน็อคมาใส่ใช้งานทุกวันนั้น มีประเด็นให้พิจารณาเยอะอยู่พอสมควร แต่เมื่อใส่เงื่อนไขต่างๆ นอกเหนือจากความปลอดภัยที่ต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง ก็มีรายละเอียดอื่นๆ อีกมากที่ทำให้มันเป็นหมวกกันน็อค “น่าใช้”.. หากลองไปค้นหาดูในอินเตอร์เน็ตต้องมีชื่อของ “NHK R1” ติดโผ.. ดังนั้นผมขออนุญาตเป็นสื่อกลางพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ โดยเฉพาะสาย City Ride “ห้ามพลาด”..

มาตรฐานเชื่อถือได้
ถ้าใครที่เชื่อถือเรื่องตัวเลขและสถิติก็ขอเปิดด้วย มอก.369-2557 ของประเทศไทยที่พี่ๆตามด่านตรวจชอบเรียกดู และ ECE 22.05 ซึ่งเป็นมาตรฐานความปลอดภัยของหมวกกันน็อคตามประเทศในกลุ่มยุโรป ซึ่งมีความนิยมในการขี่ยานยนต์ 2 ล้อพอๆกับประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเชื่อถือในเรื่องมาตรฐานการผลิตและความปลอดภัยได้ในระดับหนึ่งแล้วล่ะ..

นอกจากนี้เปลือกหมวกผลิตจากวัสดุ Advanced Polycarbonate ก็ถือว่ามีความปลอดภัย สามารถรองรับแรงกระแทกได้ในระดับที่ดี แม้จะไม่ได้ใช้เป็นไฟเบอร์กลาส แต่ก็ตอบโจทย์แล้วสำหรับการใช้งานทั่วไป

เข้าถึงง่าย
ด้วยราคาเริ่มต้นของ NHK R1 อยู่ที่ 2,400 บาท กำลังอยู่ใน Segment ของคนที่มองหาหมวกกันน็อคคุณภาพดี แต่ไม่อยากได้ราคาที่แรงเกินไป ด้วยการอาศัยข้อได้เปรียบที่เป็นหมวกนำเข้าจากอินโดนีเซีย ทำให้ราคาไม่สูงจนเกินไปเหมือนหมวกนำเข้าจากประเทศยุโรป และการเป็นแบรนด์ใหม่ทำให้การทำมาตรฐานราคาราวๆ นี้ดูจะจับกลุ่ม “ผู้เริ่มใช้งาน” ได้อย่างดี ..

นอกจากนี้มีหลายลวดลายให้เลือก อย่างรุ่นสแตนดาร์ดมีสี 3 สี ขาว-แดง, ดำ-แดง, ดำ-ทอง จำหน่ายในราคา 2,400 บาท และสายซิ่งหน่อยอย่างลวดลายนักแข่งของ NHK ทั้ง MotoGP และ WorldSBK ก็มีวางขายที่ 2,600 บาทเท่านั้นเอง..

ทรงสวย
หมวกกันน็อคจาก NHK R1 เน้นการออกแบบรูปทรงหมวกเป็น “ทรงกลม” มากกว่า ด้วยข้อได้เปรียบในหลายๆด้าน (เช่นเดียวกับหมวกกันน็อคชั้นนำแบรนด์ญี่ปุ่นแบรนด์หนึ่งใช้) ไม่ว่าจะเป็นการป้องกันการบิดของหมวกเมื่อถูกกระแทก ลดความเสียหายที่เกิดจากแรงกระทำในมุมต่างๆได้ดีกว่าหมวกทรงแหลมๆ รีๆ แม้อาจจะมีบางจุดที่ไม่สามารถเน้นชั้นป้องกันได้ แต่ก็มีความปลอดภัยรอบด้านมากกว่า รวมไปถึงหมวกทรงกลมแบบนี้ยังมี Aero-Dynamic ที่ดี ไม่ว่าจะหันหน้าตรงหรือหันข้างไปมองรถหลัง ก็ไม่มีอาการลมกระชากหัวแต่อย่างใดครับ ..อ้อ! แล้วก็ “หัวไม่โต” ด้วยล่ะ..

“สมรรถนะ” ดี
เมื่อมีมาตรฐานการผลิตที่มั่นใจได้ ราคาน่าโดน รูปทรงสวยงาม ก็มาถึงเรื่องของ “การใช้งาน” กันบ้าง ที่ต้องบอกว่าส่วนตัวลองแล้ว “ประทับใจ”..​ แว้บแรกที่หยิบจับขึ้นมาก็คือ หมวกมีน้ำหนักค่อนข้างเบา พลิกมาอ่านตัวเลขน้ำหนักที่ด้านหลังอยู่ที่ 1,350 ±50 กรัมเท่านั้น

เมื่อลองสวมใส่เดินทางไกลดูแล้วไม่มีอาการปวดต้นคอแต่อย่างใด รวมไปถึงนวมที่ใช้ผ้าแบบนาโนเทค นุ่ม สวมใส่สบาย และมีการกระชับศีรษะดี ค่อนไปทางการกระชับแบบหมวกกันน็อคสไตล์สปอร์ต​..​ คือมีการกระชับรูปหน้า ลองส่ายหัวไปมาแล้วไม่ดิ้นดี ใครที่ไม่ชอบหมวกกันน็อคแน่นๆอาจจะต้องทำใจหน่อย แต่ถ้าใครชอบหมวกกระชับหน้าแบบนี้ เอาไปเต็ม 10!

เพิ่มเติมอีกนิดที่รายละเอียดต่างๆ อย่างระบบ Dual Visor System+ ชิลด์หน้ากัน UV กันรอยขีดข่วน มีชิลด์บังแดดในตัวทำหน้าที่ได้ดี ตัดแสงยูวีออกไปได้เยอะพร้อมเฉดสีดำเล็กน้อยทำให้ลองขี่กลางแดดแล้วสบายตามากๆ โดยที่ยังรักษาการมองเห็นยามฟ้าครึ้มๆ “ไม่มืดไม่สว่าง” ไว้ได้ดีด้วย

นอกจากนี้ออพชั่นอื่นๆ ทั้งช่องระบายลมร้อน 8 จุด,​ ชิลหน้าพร้อม Pinlock, สายรัดคาง DD-Ring และช่องเว้าบริเวณหูรองรับการติดตั้งอุปกรณ์บลูทูธ..
คิดว่า 4 ประเด็นที่ผมนำเสนอไปน่าจะเพียงพอต่อการรับ NHK R1 ไปเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับ “หมวกกันน็อค” ที่สามารถใส่ใช้งานในเมืองได้ดี ร้อนก็เปิดชิลด์ อยากขี่เร็วก็ทำได้โดยที่หัวไม่ส่ายไปมา เสียงลมไม่ดังจนหูอื้อ พร้อมติดตั้งบลูทูธได้ ไม่หนีบหู และมาตรฐานความปลอดภัยดีเยี่ยม หัวกระแทกพื้นแล้วเปลือกหมวกไม่แตกเป็นไข่ไก่ น้ำหนักกำลังดีไม่ปวดคอ.. ส่วนตัวผมคิดว่า “คุ้มค่าแล้ว” กับค่าตัวเริ่มต้นที่ 2,400 บาท !!!..