
…ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ ประกาศเปิดตัว Triumph Speed Triple 1200 RR (ไทรอัมพ์ สปีด ทริปเปิล 1200 อาร์อาร์ รุ่นใหม่) ออกแบบให้สะท้อนถึงเอกลักษณ์ของอุตสาหกรรมยานยนต์ในสหราชอาณาจักร ผสานสไตล์คาเฟ่เรเซอร์อันสง่างามโดดเด่นแบบอังกฤษความกับความเป็นรถสปอร์ตระดับพรีเมียม และนี่คือเรื่องราว 13 ข้อที่บ่งบอกทั้งหมดของ Speed Triple 1200 RR รุ่นใหม่ล่าสุด!!
1. ดีไซน์แตกต่าง
ท่วงท่าการขับขี่แบบ nose-down เมนเฟรมสวยงาม สวมด้วยค็อกพิทแฟริ่งสไตล์ “คาเฟ่เรเซอร์” ซึ่งยกชุดโม่งใส่ไฟหน้าเดี่ยวทรงกลมอันเป็นเอกลักษณ์ ใช้ระบบไฟ LED ที่มี DRL เดี่ยวทรงกลม ชุดไฟท้ายโดดเด่นพร้อมไฟเลี้ยว LED ปิดการทำงานได้เองโดยอัตโนมัติ หน้าตาแบบนี้ทำให้ Triumph Speed Triple 1200 RR ใหม่ หล่อแบบอังกฤษ เป็นที่จดจำได้อย่างง่ายดาย


2. ใส่ใจรายละเอียด
นอกจากหน้าตาที่แตกต่างแล้ว Triumph Speed Triple 1200 RR ได้รับการวางแนวการประกอบให้มีความเรียบง่ายสะอาดตาซ่อนสายเคเบิลและท่อต่างๆอย่างแนบเนียน จุดเด่นอีกอย่างคือการออกแบบถังน้ำมันและค็อกพิทแฟริ่งตลอดจนแผงด้านข้างและบังโคลนมีรายละเอียดที่เติมชิ้นงานคาร์บอนไฟเบอร์แบบใหม่ เป็นพาร์ทที่ประณีตและสวยงาม


3. เลือกโทนสีงามหรู ดูพรีเมียม
Triumph Speed Triple 1200 RR รุ่นนี้ เลือกใช้ 2 โทนสี คือ Red Hopper/ Storm Grey และ Crystal White/ Storm Grey เสริมด้วยรายละเอียดการตกแต่งด้วยสีทอง ซึ่งทั้งสองสีมาพร้อมกับแผงกันท้องรถสีเดียวกับตัวรถ ฝาครอบเบาะท้ายที่สามารถเปลี่ยนเป็นเบาะนั่งได้


4. การควบคุมขับขี่ เน้นฟีล “เร้าใจ”
โครงสร้างรถน้ำหนักเบาและกะทัดรัดยืนบนพื้นฐานเฟรมอะลูมิเนียมหล่อขึ้นรูป จากนั้นก็ประยุกต์มิติการควบคุมรถความคล่องตัว มั่นคง แม่นยำ ตามหลักสรีรศาสตร์ของผู้ขับขี่ จากรุ่น สตรีท ทริปเปิล อาร์เอส 765 (Street Triple RS 765) แฮนด์รถแบบคลิปออน(หรือแฮนด์จับโช้ค) วางต่ำกว่ารุ่น สปีด ทริปเปิล 1200 อาร์เอส (Speed Triple 1200 RS)อยู่ 135มม. และขยับไปข้างหน้า 50มม. เพื่อรองรับการขับขี่แบบโน้มตัวไปข้างหน้า นอกจากนี้ยังมีขยับตำแหน่งที่วางเท้าแบบใหม่ให้พอดีกับความสูงของเบาะนั่งระดับ 830มม. ขณะเดียวกันถังน้ำมันดีไซน์ให้แคบลงสอดรับการกอดรถควบคุมในสไตล์สปอร์ตได้อย่างเหมาะเจาะ
5. ช่วงล่าง ทีเด็ดจาก Ohlins
“ช่วงล่าง” เป็นหนึ่งในไฮไลต์ของรถรุ่นนี้ เนื่องจากไทรอัมพ์เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ล้ำสมัยจาก Öhlinsกล่าวคือ ใช้ระบบกันสะเทือน “เซมิแอคทีฟ” ตัวท็อป Öhlins Smart EC 2.0 เวอร์ชั่นใหม่ ซึ่งสามารถปรับตั้งผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ทั้งโช้คหน้าและหลัง โดยระบบใหม่นี้ได้รับการปรับแต่งให้เหมาะกับรูปทรงของ Triumph Speed Triple 1200 RR เน้นความสมดุล การทรงตัวที่ดีเยี่ยม ทั้งยังสามารถปรับได้ผ่านหน้าจอ TFT แม้ขณะขับขี่และสามารถใช้ชุดควบคุมระบบกันสะเทือนขั้นสูงเพื่อตรวจสอบรูปแบบการขับขี่ ความเร็ว อัตราเร่ง และปรับการตอบสนองของระยะยุบตัว


6. ระบบเบรก วางใจ Brembo
เรื่องเบรกสำคัญไม่แพ้ด้านอื่น ไทรอัมพ์จึงเลือก คาลิเปอร์คู่หน้าแบบเรเดียลโมโนบล็อกของ BremboStylema® ที่มีสมรรถนะสูงและเป็นสเปคสนามแข่ง ดิสก์หน้าคู่น้ำหนักเบา จานเบรก 320 มม. ให้ประสิทธิภาพการเบรกที่แม่นยำ พร้อมปั๊มบน Brembo MCS ปรับได้หลายระดับ ส่วนคาลิเปอร์หลัง Bremboลูกสูบคู่ และจานดิสก์เดี่ยว 220 มม.

7. ล้องามรัดด้วยยางตัวท็อป
วงล้ออลูมิเนียมหล่อขึ้นรูปขนาด 17 นิ้ว เน้นความสวยงามและน้ำหนักเบา รัดด้วยยางประสิทธิภาพสูง Pirelli Diablo Supercorsa SP V3 ใหม่ แน่นอนว่าให้การยึดเกาะถนนที่ยอดเยี่ยม ทั้งการขับขี่ในสนามแข่งและการขับขี่บนถนน (ยาง Pirelli Diablo Supercorsa SC2 V3 ผ่านการอนุมัติให้ใช้ในสนามแข่งได้ด้วย)

8. 180 ม้า จากสามสูบเรียง
สมรรถนะของเครื่องยนต์สามสูบเรียง ปริมาตร 1160 ซีซี. ให้กำลังสูงสุดถึง 180 แรงม้า ที่ 10,750 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 125 นิวตันเมตร ที่ 9,000 รอบต่อนาที เป็นคาแรคเตอร์ที่โดดเด่นของเครื่องยนต์ 3 สูบ อันเป็นลักษณะเฉพาะของไทรอัมพ์ ขุมพลังชุดนี้รองรับด้วยระบบเกียร์แบบใหม่ 6 สปีด กะทัดรัดและน้ำหนักเบาลงพร้อมอัตราทดเกียร์ปรับใหม่เพื่อการเปลี่ยนเกียร์ที่ราบรื่นขึ้นกว่ารุ่นก่อน เสริมด้วยสลิปเปอร์คลัทช์ทำให้การเชนจ์ดาวน์เป็นไปอย่างนุ่มนวล


9. Quickshifter แบบตัวแข่ง
ระบบช่วยเปลี่ยนเกียร์แบบไม่ใช้คลัทช์ทั้งขึ้นและลง (Triumph Shift Assist up and down quickshifter) ตัวใหม่ ได้รับการพัฒนาโดยใช้ข้อมูลเชิงลึกที่ไทรอัมพ์ได้รับจากการมีส่วนร่วมในการแข่งขันชิงแชมป์ World Moto2TM โดยมีเซ็นเซอร์ใหม่ช่วยให้เปลี่ยนเกียร์ขึ้นและลงเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่วนการสับเกียร์ขึ้น ตัว Triumph Shift Assistส่งผลต่อการปรับตั้งค่าต่างๆ เช่น การจุดระเบิด น้ำมันเชื้อเพลิง และมุมลิ้นปีกผีเสื้อเพื่อลดแรงที่เกียร์ชั่วครู่ทำให้เกียร์สามารถเลื่อนขึ้นได้อย่างนิ่มนวล โดยระบบใหม่นี้มีความล้ำสมัยกว่า quickshifterแบบเก่า และเมื่อลดเกียร์ลง ระบบจะตรวจสอบและปรับพารามิเตอร์ต่างๆอีกครั้ง โดยยังรักษาระดับการเปิดคันเร่ง ทำให้การขับเคลื่อนมีความต่อเนื่องไม่เสียจังหวะ

10. จอ TFT เชื่อมต่อทุกระบบ
หน้าจอ TFT แบบสี ขนาด 5 นิ้ว ระบบเชื่อมต่อ My Triumph Connectivity System ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน รองรับทั้งระบบปฏิบัติการแบบ Android และ IOS สามารถใช้งานโทรศัพท์และเล่นเพลงได้ สามารถเข้าถึงระบบนำทางแบบ turn-by-turn (พัฒนาโดยความร่วมมือกับ Google) และการควบคุมกล้อง GoPro โดยสามารถควบคุมฟังก์ชั่นทั้งหมดได้ด้วยปลายนิ้วผ่านสวิตช์ที่แฮนด์ ส่วนการแสดงผลบนหน้าจอ นอกจากใช้งานง่ายช่วยให้สามารถปรับการตั้งค่าต่าง ๆ ได้ในขณะขับขี่ และมีตัวจับรอบเวลาสำหรับการขับขี่ในสนามแข่ง

11. ระบบตัวช่วย ABS และ Tractionในการเข้าโค้ง
ไทรอัมพ์ สปีด ทริปเปิล 1200 อาร์อาร์ ติดตั้งระบบเบรก Cornering ABS และระบบควบคุมการยึดเกาะถนนในการเข้าโค้ง (Optimised Cornering Traction Control) ทำงานผ่านระบบตรวจจับแรงเฉื่อย (IMU) ควบคุมแรงบิด-อัตราเร่งที่เหมาะสมในทุกองศาการเอียงรถ ทั้งยังสามารถปรับอัตราการลื่นไถลและการควบคุมแรงบิดตามโหมดการขับขี่ให้เหมาะสมกับสภาพท้องถนนได้ นอกจากนี้ โหมดการควบคุมการยึดเกาะถนนยังเชื่อมต่อกับระบบควบคุมการยกล้อหน้า โดยใช้อัลกอริทึมขั้นสูงที่ช่วยให้การควบคุมแม่นยำ ป้องกันอาการล้อยกแล้วหงายได้ฉมัง!!


12. มี 5 โหมด การขับขี่
Triumph Speed Triple 1200 RR มีโหมดการขับขี่ 5 ตัวเลือกคือ ฝนตก (Rain) ถนนปกติ (Road) สปอร์ต (Sport) โหมดปรับตามความต้องการของผู้ขับขี่ (Rider-configurable) และสนามแข่ง (Track) ซึ่งมีระบบควบคุมการยึดเกาะถนนและการตั้งค่าระบบเบรก ABS โดยแต่ละโหมดจะปรับลักษณะของรถให้เหมาะสมต่อการใช้งานที่ต้องการ โดยเลือกปรับแต่งได้ง่ายๆผ่านทางหน้าจอ TFT
13. ฟังก์ชั่นและอุปกรณ์เสริม
ในเรื่องฟังก์ชั่น ถือว่าจัดเต็มมาเช่นกัน เริ่มจาก Keyless เต็มรูปแบบ ครอบคลุมระบบสตาร์ทและล็อคคอแบบไร้กุญแจ (Keyless ignition and steering Lock) รวมถึงฝาถังน้ำมันแบบไร้กุญแจแบบใหม่ และระบบครูซคอนโทรลแบบปรับได้
นอกจากนี้มีอุปกรณ์เสริมของแท้มาตรฐานกว่า 30 รายการ อาทิ ชุดกระปุกน้ำมันเบรกหน้าและเบรกหลัง ไฟเลี้ยวแบบวิ่ง ปลอกแฮนด์แบบปรับความร้อนได้ อุปกรณ์เก็บสัมภาระ ที่มีกระเป๋าติดถังน้ำมันและกระเป๋าท้ายกันน้ำที่สามารถถอดปลดได้อย่างง่ายดาย ซึ่งทั้งหมดได้รับการพัฒนาควบคู่ไปกับตัวรถเพื่อการผสมผสานที่สมบูรณ์แบบ และทั้งหมดอยู่ในการรับประกันแบบไม่จำกัดระยะทางเป็นเวลา 2 ปี


ทั้งนี้ Triumph Speed Triple 1200 RR มีความน่าสนใจในเรื่องบริการหลังการขายที่ใช้รอบการเช็คระยะสูงถึง 16,000 กิโลเมตร หรือ 12 เดือน รวมถึงการรับประกันคุณภาพแบบ “ไม่จำกัดระยะทาง” เป็นเวลา 2 ปีสามารถสมัครแพคเกจขยายเวลารับประกันออกไปได้อีก 1-2 ปี ……ส่วนการวางจำหน่ายในประเทศไทย เตรียมฟังข่าวดีเร็วๆนี้จาก Triumph Motorcycles thailand



